วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับจากการทำโครงงานภาษาอังกฤษ

ประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับจากการทำโครงงานภาษาอังกฤษ
ในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยการทำโครงงาน ประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับประมวลได้ ดังนี้

1. เพิ่มแรงจูงใจ เข้าห้องเรียน ร่วมกิจกรรมการเรียนมากขึ้น และมีทัศนคติที่ดีขึ้น
ต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และมักเต็มใจที่จะใช้เวลานอกห้องเรียนทำงานของโครงงานมากขึ้น
(Thomas, 2000)
2. เพิ่มพูนเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับหัวเรื่องที่ทำโครงงาน เนื่องจากมีความรับผิดชอบ
ในการเรียนรู้ของตนเองมากขึ้น (SRI, 2000)
3. พัฒนาทักษะการคิดในระดับสูง ซึ่งหมายถึงการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการ
คิดสร้างสรรค์ ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงงาน ผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาทักษะการคิดระดับสูง
อยู่เสมอ เช่น การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ การประยุกต์ความรู้ในสถานการณ์อื่น การคิดตั้งคา ถาม
ในระดับสูงที่ไม่ใช่เพียงแต่ความจา ความเข้าใจ แต่ถามให้วิเคราะห์ สงั เคราะห์และประเมินผล
(SRI,2000; Thomas, 1998)
4. เพิ่มทักษะการให้ความร่วมมือกับผู้อื่น ในการทำโครงงาน มักทำเป็นกลุ่มย่อย ๆ
ซึ่งก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันกัน
5. พัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงงาน ผู้เรียนต้อง
จัดระบบการทำงานและจัดตารางเวลา รวมทั้งการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จะช่วยกา กับการทำงานให้
สำเร็จตามเวลาที่กา หนด (Thomas, 2000)
6. เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนทุกคนในชั้นเรียน ผู้เรียนบางคนที่เคยไม่เข้าเรียนกลับ
สนใจมาเข้าชั้นเรียน ทั้งนี้เพราะผู้เรียนสามารถทำกิจกรรมการเรียนที่หลากหลาย และมีสิ่งต่าง ๆ ที่
ช่วยส่งเสริมความรู้ความสามารถของผู้เรียนที่แตกต่างกัน (Railsback, 2002 cited in intel.com)
7. ผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาภาษาอังกฤษ รวมทั้งได้ฝึกทักษะด้านภาษา-ฟังพูด อ่าน
เขียน ตลอดระยะเวลาที่ทำกิจกรรมหรืองานต่าง ๆ ของโครงงาน ซึ่งที่สำคัญที่สุด คือ การเรียนรู้ทั้ง
เนื้อหาภาษาและการฝึกทักษะด้านภาษาต่าง ๆ ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากความต้องการของผู้เรียนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น