วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษ

                                กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading strategies)
กลวิธีการอ่าน เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนเลือกมาใช้ในการอ่านภาษาอังกฤษ คนที่
อ่านเก่งและคนที่อ่านไม่เก่งจะใช้กลวิธีการอ่านที่ไม่เหมือนกัน (Cohen, 1998) ผู้ที่อ่านเก่งใช้กลวิธี
ต่าง ๆ เช่น คำดคะเนหรือทำนายเนื้อหาของเรื่องก่อนอ่าน เดาความหมายของศัพท์จากพลความ
เดาความหมายของศัพท์ตามหน้าที่โดยพิจารณาจากโครงสร้างไวยากรณ์ เช่น verb หรือ noun
สรุปอ้าง (Inferences) โดยพิจารณาจากชื่อเรื่อง พิจารณาความหมายของศัพท์จากรากศัพท์
(Cognates) ใช้ความรู้หรือประสบการณ์เดิมช่วยทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง อ่านเป็นห้วงความคิด
อ่านข้ามคำ ที่ไม่สำคัญ เป็นต้น
ส่วนผู้ที่อ่านไม่เก่งเริ่มจับใจความได้อย่างปะติดปะต่อหลังจากที่ต้องหยุดเพื่อแปล
ความหมายของประโยค ลักษณะการอ่าน คืออ่านเป็นคำ ๆ และเมื่อใดก็ตามที่พบคำ ศัพท์ที่ไม่รู้
ความหมายก็หยุดเพื่อเปิ ดดูความหมายของคำ จากพจนานุกรม (Hosenfeld, 1984) ข้อสรุป ก็คือ
ครูต้องสอนกลวิธีการอ่านที่มีประสิทธิภาพให้แก่ผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสอนให้ผู้เรียนที่เรียน
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองฝึกฝนการใช้กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษนับว่าเป็นวิธีการที่สำคัญมากในการเพิ่มความเข้าใจในสิ่งที่อ่าน (Anderson, 1991; Block, 1986, Brantmeier, 2005; Cohen, 1998)
และในการสอนนั้นจะต้องสอนให้ผู้เรียนรู้จักนา เอากลวิธีการอ่านที่มีประสิทธิภาพเหล่านั้นไป
ประยุกต์ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย เพราะถ้าเพียงแต่รู้จัก แต่ถ้าประยุกต์ไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์
แต่อย่างใด (Anderson, 1991)
กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่า
กลวิธีการอ่านที่มีประสิทธิภาพ คือ กลวิธีการอ่านที่ผู้อ่านที่อ่านเก่ง ๆ นา มาใช้ ซึ่งเป็นกลวิธีการอ่าน
ที่หลากหลาย กลวิธีการอ่าน 10 อันดับแรกที่ได้ชื่อว่า มีประสิทธิภาพมากที่สุด มีดังนี้ (Kump, n.d)
การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างตัวเองกับสิ่งที่อ่าน ในการอ่าน
แต่ละครั้ง หากเรื่องที่อ่านนั้นเป็นเรื่องมีผู้อ่านมีประสบการณ์เดิมอยู่แล้ว ก็จะทำให้การทำ
ความเข้าใจในสิ่งที่อ่านนั้นได้อย่างแจ่มแจ้งและลึกซึ้งมากขึ้น ดังนั้น ในการสอน ควรหาวิธี
สร้างความเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของผู้เรียนให้เข้ากับเรื่องที่อ่าน
การให้ผู้เรียนตั้งคำถาม เป็นวิธีที่ทำให้ผู้เรียนลงมืออ่านอย่างจริงจัง
เพราะเมื่อต้องตั้งคำถาม ตัวเองต้องคิดคำ ตอบไว้ล่วงหน้าด้วย การถามคำถามจึงเป็นหัวใจของ
การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยที่ครูอาจจะสาธิตให้ผู้เรียนดูวิธีการได้ หรีอนา เสนอตัวอย่างคำ ถาม
ในขณะที่อ่าน และพูดให้ฟังว่าเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วเกิดคำ ถามอะไรขึ้น
การเพิ่มปริมาณคำศัพท์ หากผู้เรียนรู้ความหมายของศัพท์มาก ผู้เรียน
ก็จะยิ่งสามารถทำความเข้าใจในเรื่องที่อ่านได้ง่ายขึ้นด้วย อันที่จริง คำ ศัพท์มีความสำคัญมากเพราะ
ผู้เรียนจะต้องรู้ความหมายของศัพท์ในเนื้อเรื่องที่อ่านเป็นส่วนใหญ่จึงจะสามารถเข้าใจเรื่องได้
การทำนายและการพิสูจน์สิ่งที่ทำนาย การศึกษาวิจัยเสนอแนะว่า
หากผู้เรียนสามารถทำนายเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้ ความเข้าใจเนื้อเรื่องนั้นก็จะเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนั้น
ยังช่วยให้ผู้เรียนสนใจที่จะอ่านมากขึ้นด้วยเช่นกัน ผู้อ่านที่อ่านเก่ง ๆ มักจะทำนายสิ่งที่อ่านเสมอ
และเมื่อทำนาย ก็หาคำตอเพื่อตรวจสอบคำตอบ แต่เมื่อคำตอบที่ได้ไม่เป็นไปตามที่ทำนายไว้
ผู้อ่านก็จะเริ่มคิดหาเหตุผลว่าเพราะเหตุใดจึงทำนายไม่ถูก แล้วก็จะหาวิธีการคิดใหม่ด้วย (Fielding,
Anderson, Pearson, Hanson, n.d.)
การสร้างภาพมโนมิติ (Visualizing) เป็นวิธีที่ช่วยให้ผู้อ่านเปลี่ยน
ข้อความให้มีลักษณะเป็นภาพที่เป็นรูปธรรมซึ่งช่วยให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น หากผู้เรียนสามารถ
สร้างมโนมิติได้ก็ทำให้ผู้เรียนมุ่งมั่นตั้งใจในการอ่านมากขึ้น (Keene and Zimmerman, 1997)
การพิจารณาหาใจความสำคัญและข้อมูลที่สำคัญ ๆ ของเรื่อง ในการ
อ่าน ผู้อ่านควรสามารถแยกจุดใหญ่ใจความของเรื่องกับส่วนที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยออกจากกัน
เพราะผู้เรียนจะได้จับใจความสำคัญของเรื่องได้และรู้ว่าสิ่งใดเป็นเพียงรายละเอียดที่ใช้สนับสนุน
ใจความสำคัญอีกทีหนึ่ง
การทำความเข้าใจความหมายแฝง ความหมายแฝง คือ ความหมายที่
ผู้เขียนไม่ได้ระบุบอกไว้อย่างโจ่งแจ้งในเนื้อเรื่อง แต่มีข้อมูลสำคัญหรือข้อเท็จจริงบางประการที่ทำ
ให้ผู้อ่านต้องคิดเองและสรุปความเอาเอง ถ้าผู้อ่านไม่คิดก็จะเข้าใจเรื่องที่อ่านแต่เพียงผิวเผิน ไม่ลึกซึ้ง
ประมวลหรือสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อสรุปความ การอ่านในลักษณะนี้
เปรียบเสมือนการนาเอาแผ่นภาพต่อปริศนา ( Jigsaw) มาวางต่อ ๆ กันให้เป็นภาพที่สมบูรณ์ เป็นการ
ประมวลเอาเนื้อหาความรู้เดิมมาหลอมรวมเข้ากับเนื้อหาความรู้ใหม่ ๆ และนา มาเรียบเรียงออกมา
เป็นความรู้ใหม่
ตรวจสอบความเข้าใจในเรื่องที่อ่าน การอ่าน คือการทำความเข้าใจใน
สิ่งที่อ่าน หากอ่านไปถึงจุดที่ไม่เข้าใจ ผู้อ่านต้องหยุดเพื่อตรวจสอบโดยอาจใช้กลวิธีต่าง ๆ เพื่อช่วย
ให้เข้าใจ ปัญหา คือว่า ผู้เรียนบางคนไม่รู้ว่าตนเองไม่เข้าใจ เพราะไม่ขาดความตระหนักว่าเมื่ออ่าน
ไปก็ต้องคิดตามไปด้วย และก็มีบางคนที่รู้ว่าตนเองไม่เข้าใจ แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ครูจำเป็นต้อง
เข้าไปช่วยเหลือเพื่อกา กับการอ่าน และสอนวิธีการตรวจสอบความเข้าใจและวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อ
อ่านไม่เข้าใจ
การอ่านคล่อง คือ การที่ผู้อ่านมองเห็นคำวลีและประโยค แล้วสามารถ
อ่านคำได้ถูกต้อง เว้นวรรคได้ถูกต้องเพราะรู้หลักในการอ่าน การรู้จักอ่านให้คล่องมีความสำคัญใน
แง่ที่ว่าเป็นการลดอุปสรรคสา คัญในการอ่านลงไปอย่างหนึ่ง คือ การอ่านตะกุกตะกัก เพื่อให้ผู้อ่าน
พุ่งความสนใจไปที่การอ่านเพื่อให้เข้าใจความหมายเพียงอย่างเดียว หาไม่แล้ว ผู้อ่านจะเกิดปัญหา
หลายด้านที่ทำให้เกิดความท้อแท้และหมดกา ลังใจในการอ่าน การอ่านคล่องของนักเรียนต่างชาติก็
เป็นเรื่องที่ครูต้องให้ความเอาใจใส่และสอนให้รู้จักวิธีอ่าน
ในหน่วยการเรียนเรื่องกลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษนี้ บทเรียนทั้งหมดเน้นกลวิธีการอ่านที่
พิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยให้ผู้อ่านอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วยกลวิธีการอ่านที่
ครอบคลุมในระดับกว้าง (Top-down or Global reading strategies) (เช่น การสำรวจเนื้อหาก่อนอ่าน
การสังเกตลักษณะเฉพาะของข้อเขียน เช่น ความยาวและการเรียงลา ดับข้อความ การทำนาย
ความหมายของเรื่อง เป็นต้น) และกลวิธีการอ่านในกลุ่มของการอ่านเฉพาะหน่วย (Bottom-up or
local reading strategies) กลวิธีการอ่านในกลุ่มการสร้างปฏิสัมพันธ์ (Interactive reading strategies)
รวมทั้งกลวิธีการอ่านที่ช่วยแก้ปัญหาในขณะอ่าน (เช่น การเดาความหมายของศัพท์จากพลความ
การสร้างภาพมโนมิติ (Visualize) ของข้อมูลที่อ่าน) (Huang, 1999) และในการสอนกลวิธีการอ่าน
เหล่านี้ ให้ผู้เรียนนา เอากลวิธีที่มีประสิทธิภาพเหล่านั้นไปประยุกต์ด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. Jammy Monkey Casino No Deposit Bonus Code - JTHub
    Jammy Monkey Casino No Deposit Bonus Codes, Free Spins & No Deposit Bonus Codes 2021 파주 출장샵 · 10. 김천 출장샵 Jammy 경산 출장마사지 Monkey · 수원 출장안마 9. Jammy Monkey · 8. 888 Casino. 김제 출장샵

    ตอบลบ