วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความหมายของโครงงานภาษาอังกฤษ

                   3.1 การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยการทำโครงงานภาษาอังกฤษ                                                                          คือ แนวทางการสอนภาษาที่เน้นการเรียนรู้เนื้อหาภาษาอังกฤษและการใช้ภาษาอังกฤษจากประสบการณ์จากการทำงานลักษณะต่าง ๆ
โดยทำร่วมกันกลุ่มเพื่อนเพื่อสร้างผลผลิตของโครงงานออกมา และมีครูคอยให้คำแนะนำในการ
ทำงานดังกล่าว ผู้เรียนต้องใช้กลวิธีการคิดในลักษณะต่าง ๆ เช่น การคิดวางแผนการดา เนินงาน
การวิจัยค้นคว้าหาข้อมูล การจัดการกับข้อมูล การสร้างผลผลิต การประเมินผล และการนา เสนอ
ผลงาน นอกจากนั้น ผู้เรียนต้องเรียนรู้ที่จะพัฒนาบุคคลิกภาพของตนเอง เช่น ความมุ่งมั่นตั้งใจในการ
ทำงาน การให้ความร่วมมือ การประนีประนอม การหาวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน การตรงต่อเวลา
การมีความรับผิดชอบ เป็นต้น เพื่อที่จะทำให้การทำ งานดังกล่าวให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจกล่าว
ได้ว่า การเรียนรู้(ภาษาอังกฤษ) โดยการทำ โครงงานเป็นการเตรียมตัวผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่มี
คุณภาพยิ่งของสังคม และเป็นการจัดการเรียนรู้ ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนในแง่ของความรู้
ความสามารถ ความต้องการและความสนใจของผู้เรียนเป็นหลัก (Student-centered)
จุดเริ่มต้นของการทำ โครงงาน คือ หัวเรื่องหรือประเด็นปัญหาจากเนื้อหาสาระ
ของรายวิชาภาษาอังกฤษที่เรียน แต่ก็มักจะสนับสนุนให้บูรณาการสาระวิชาอื่น ๆ เช่น ภูมิศาสตร์
ประวัติศาสตร์ ชีววิทยา เป็นต้น เข้าด้วยกันเพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้ที่แตกฉานและลึกซึ้งมากขึ้น
แต่ทว่า โครงงานนั้น มักประกอบขึ้นด้วยงานย่อย ๆ ที่กำหนดให้ทำหรือกิจกรรม
การเรียนต่าง ๆ หลายอย่างและบางอย่างก็ค่อนข้างซับซ้อน สมควรที่ให้ผู้เรียนช่วยกันทา ดงั นั้นการ
ทำโครงงานจึงมักให้เป็นกลุ่มย่อย ๆ กลุ่มละ 3-4 คน โดยที่สมาชิกในกลุ่มจะต้องทำงานร่วมกันตั้งแต่
ต้นจบจบอย่างมีระบบ กล่าวคือ เริ่มต้นจากการเลือกหัวเรื่อง ตามมาด้วยการพิจารณาตัดสินใจ
เกี่ยวกับผลผลิตของโครงงานที่จะทำแล้ววางแผนการดา เนินการ ต่อจากนั้นก็ลงมือทำกิจกรรม
ต่าง ๆ หรืองานย่อย ๆ ของโครงงาน ซึ่งมีหลายลักษณะ เช่น การตั้งคำถามวิจัยเพื่อใช้เป็นแนวทำงใน
การศึกษาค้นคว้า การค้นหาแหล่งข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อ
ทำผลผลิตของโครงงาน และสุดท้ายจบลงด้วยการนา เสนอผลผลิตซึ่งสะท้อนสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้
กระบวนการทำโครงงานดังกล่าวนี้เป็นกระบวนการที่นอกจากจะเอื้อต่อการฝึก
ทักษะต่าง ๆ ด้านภาษาทั้ง ฟัง พูด อ่านและเขียนแล้ว ยังช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ
การดา รงชีวิต เช่น ทักษะเชิงสังคม (เช่น การทำงานร่วมกัน การปรึกษาหารือกัน การให้กา ลังใจซึ่งกัน
และกัน การเป็นผู้นา เป็นต้น) การทำ ความเข้าใจตนเอง (เช่น ตระหนักถึงความถนัดของตน
ความชอบ ความสนใจ เป็นต้น การเรียนรู้วิธีเรียน การกา กับการทำงานและความรับผิดชอบ การตรงต่อเวลา การฝึกฝนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เอง
การเรียนรู้โดยการทำโครงงาน หากดา เนินการอย่างรอบคอบจะช่วยเตรียมตัวผู้เรียนให้พร้อมที่จะ
เผชิญกับโลกภายนอกทั้งในด้านส่วนตัวและการงานอาชีพด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น